Monday, July 25, 2016

Financial analysts


การตัดช้อยส์ หรือการกำจัดตัวเลือกที่ไม่น่าจะเป็นออก มีประโยชน์มากในกรณีที่เราไม่รู้จักความหมายของศัพท์ เพราะหลังจากเราตัดตัวที่ไม่ใช่แน่ๆ ออกไปบ้างแล้ว ย่อมเหลือตัวเลือกน้อยลง โอกาสที่เราจะตอบถูกก็เพิ่มมากขึ้น เราขอเรียกวิธีนี้ว่าการมั่วอย่างมีหลักการก็แล้วกัน และวันนี้เรามีเคล็ดลับในการตัดตัวเลือกเล็กๆ น้อยๆ มาฝากค่ะ

ตัวอย่าง

Financial __________ are predicting that a slowdown in consumer spending will affect profit margins.

(A) analysis
(B) analysts
(C) analyze
(D) analytical

โจทย์บอกว่า ... การเงินทำนายว่าการที่ผู้บริโภคลดการใช้จ่ายลงจะส่งผลกระทบต่ออัตรากำไร
ตอบ ข้อ C อาชีพ financial analysts  หรือนักวิเคราะห์การเงิน ซึ่งมีหน้าที่ทำการวิเคราะห์ทางการเงิน (financial analysis) เป็นผู้ทำนายเหตุการณ์ในครั้งนี้

ในกรณีที่ไม่รู้จักศัพท์เซ็ตนี้ หลักการเดาที่ง่ายที่สุดคือค่อยๆ ตัดตัวเลือกที่ไม่เข้าท่าออก โดยให้ดูที่ส่วนประกอบในประโยคว่ามันบอกอะไรเราได้บ้าง

1. อย่างแรกเลยจะเห็นว่า financial เป็น adjective แน่นอนว่าหน้าที่ของมันคือขยาย noun และต้องวางอยู่หน้า noun ส่วน verb are ก็บ่งบอกว่าคำนามในช่องว่างต้องเป็นพหูพจน์ จากนั้นเราค่อยมาหาสิ่งที่ควรอยู่ในช่องว่าง ซึ่งต้องเป็นคำนามพหูพจน์กัน

2. ต่อมาเป็นการตัดตัวเลือกไม่พึงประสงค์ทิ้ง
ข้อ c เป็น  verb ส่วนข้อ d เป็น adjective ดังนั้นเราจะกำจัดสองตัวนี้ออกไปซะ
ทีนี้เหลือข้อ a และ c ที่เป็น noun

แต่มีเพียงข้อ b analysts เท่านั้นที่อยู่ในรูปพหูพจน์และเป็นคำตอบที่ถูกค่ะ

คำเตือน : วิธีนี้ไม่สามารถนำไปใช้ได้กับโจทย์ทุกข้อนะคะ ยังไงก็สู้รู้จักศัพท์เยอะๆ ไว้ไม่ได้แน่นอนค่ะ

0 comments:

Post a Comment

Copyright © 2016 Improve Your TOEIC Score All Right Reserved