Monday, August 1, 2016

Root & Prefix


การรู้ศัพท์เยอะและใช้ศัพท์เป็น จะทำให้เราตอบได้แบบไม่ต้องคิด แต่ถ้าบังเอิญข้อนั้นเราไม่รู้จักคำไหนเลย การเดาศัพท์จาก prefix สามารถช่วยชีวิตเราได้ (บางที)

In her new position as dean of the university, Dr. Morganti will ___________ full responsibility for academic affairs and curricular development. (เมื่อเข้ารับตำแหน่งคณบดีของมหาวิทยาลัย Dr. Morganti จะ ... รับผิดชอบเรื่องกิจการด้านวิชาการและการพัฒนาหลักสูตรอย่างเต็มตัว)


(A) resume
(B) presume
(C) consume
(D) assume

การจำศัพท์แบบยาวๆ นั้นได้เปรียบเสมอ ฉะนั้นท่องจำไว้ทั้งก้อนเลยว่าฝรั่งเขาใช้ assume full responsibility ซึ่งแปลว่า take or begin to have responsibility คราวหน้าเห็นปุ๊บจะได้ตอบได้ทันที

แต่ถ้าจะต้องเดาหาคำตอบ สำหรับข้อนี้ตัวเลือกมันฟ้องว่าต้องมีเรื่องของรากศัพท์และ prefix หรือคำขึ้นต้นมาใช้ประกอบการตัดสินใจแน่นอน

ก่อนอื่นขอตัด c. consume ทิ้งเสียก่อน คำนี้แปลว่าบริโภค เป็นศัพท์พื้นฐานที่เราควรรู้จักอยู่แล้ว เมื่อความหมายไม่ใช่ก็ตัดทิ้งเลย

ต่อมาแยกองค์ประกอบคำ หลักๆ เลยคือรากศัพท์ sume หมายถึง take หรือ use แต่เมื่อมันมาประกอบกับ prefix ที่ต่างกันก็จะพาให้ความหมายแตกต่างกันด้วย

ลองมาเดาศัพท์จาก prefix กัน

a. prefix re - begin again or continue after a pause เดาว่ามันต้อง take or use again ซึ่งไม่ใช่เพราะ Dr. เพิ่งจะมารับผิดชอบเรื่องนี้ ไม่มีทางใช้กับ re เด็ดขาด (resume = กลับคืนใหม่ เข้าครอบครองใหม่)

b. prefix pre - before or prior to เดาว่าคือการ pre take หรือ pre use ซึ่งก็ใช้กับข้อนี้ไม่ได้เหมือนกัน (presume = สันนิษฐาน)

c. prefix con - together with หรือ thoroughly เดาว่าคือการ use up all หรือใช้ทั้งหมด ความหมายก็ไม่ใช่แล้ว

d. prefix as - up to, towards, at, on เดาว่าหมายถึง towards taking หรือการก้าวขึ้นมาหรือพุ่งเข้าหา responsibility

ดังนั้นข้อที่น่ากามากที่สุดคือข้อ D. assume (assume = ยึดครองหรือเข้ารับตำแหน่ง)

*ถ้าสนใจติดตามและอยากให้เราแจ้งเตือนทางอีเมลเมื่อมีการอัพเดทโพสต์ใหม่ สามารถ subscribe ได้ที่ลิงก์ด้านขวามือนะคะ

0 comments:

Post a Comment

Copyright © 2016 Improve Your TOEIC Score All Right Reserved