Sunday, July 3, 2016

Grammar: 5 ข้อ



แกรมม่าเป็นเรื่องน่าเบื่อ! ไม่เถียงเลย ไม่ชอบเหมือนกัน ทำยังไงก็ทำใจให้ชอบไม่ได้ด้วย เอาเป็นว่าแค่ 5 ข้อก็พอเนอะ

1. You haven't seen Kate today, __________________ ? (วันนี้คุณยังไม่เจอเคท, ...?)
                A.            haven't you
                B.            do you
                C.            have you
                D.            don't you

ประโยคคำถามลักษณะนี้ เรียกว่า Question tag วิธีดูให้มองกริยาที่ด้านหน้าก่อนเลย ถ้ามันเป็นรูปปฏิเสธคือมี not ไอ้ตัวด้านหลังก็ต้องเป็นรูปบอกเล่าธรรมดา แต่ถ้าด้านหน้ากริยาเป็นบอกเล่า ด้านหลังที่จะถามย้ำก็ต้องเป็นรูปปฏิเสธ ข้อนี้ด้านหน้า คือ haven't seen ด้านหลังจึงต้องเป็น have เฉยๆ ไม่มี not วันนี้คุณยังไม่เจอเคท ใช่ไหม? ตอบ C have you?

2. Lisa __________________ yesterday (ลิซ่า ... เมื่อวานนี้)
                A.            repaired the roof
                B.            had repaired the roof
                C.            had the roof repaired
                D.            was repairing

ลิซ่าทำอะไรหว่าเมื่อวาน a) นางซ่อมหลังคา b) นางได้ซ่อมหลังคา 2 อันนี้ต่างกันที่ tense เท่านั้น อันหนึ่ง past อีกอัน past perfect ก็ไม่ผิดทั้งคู่ แสดงว่าต้องไม่ใช่คำตอบทั้งคู่แน่ๆ c) หลังคาบ้านลิซ่าได้รับการซ่อมแซมเมื่อวานนี้  จำไว้ว่ารูป have something done เป็นการให้คนอื่นมาทำให้ ไม่ได้ทำเอง ในที่นี่เป็นอดีตจึงเป็น had the roof repaired คือมีคนมาซ่อมหลังคาบ้านลิซ่าเมื่อวานนี้ แต่ไม่ได้บอกว่าเป็นใคร บอกแค่มีการซ่อมและนางไม่ได้ซ่อมเองแค่นั้น ส่วน was repairing นางกำลังซ่อมหลังคาเมื่อวานนี้ก็ไม่ผิดหลักแต่ยังไม่ใช่ ตอบ c had the roof repaired

3. William Gates ___________________ wealth by founding Microsoft. (วิลเลียม เกตส์ ... ร่ำรวยจากการก่อตั้งไมโครซอฟต์)
                A.            procured
                B.            obtained
                C.            possessed
                D.            acquired

... wealth หน้าที่เราคือหากริยามาเติม ให้สื่อความหมายว่าเขาสร้างความร่ำรวย หรือสร้างฐานะด้วยการก่อตั้งไมโครซอฟต์ ถ้าใครมีประสบการณ์เยอะจะทราบทันทีว่าในความหมายนี้ ฝรั่งใช้คำว่า acquire wealth แต่ถ้าหากไม่รู้จักก็ยากหน่อยเพราะตัวเลือกของเราก็แปลได้ว่า obtain หรือการได้มาครอบครองเหมือนกันทั้งหมด ตอบ d acquired

หมายเหตุ : เจอแบบนี้ขอแนะนำให้จำทั้งยวงจะได้ใช้เหมือนฝรั่ง เช่น acquire wealth = สร้างฐานะ สำหรับ wealth นั้น ตามหลักคำปรากฏร่วม หรือ collocations หรือการใช้คำคู่กันของภาษาอังกฤษ (ศัพท์ A + ศัพท์ B = ความหมายแอบเปลี่ยน) คำที่มักปรากฎร่วมกับ wealth นอกจาก acquire ยังมี accumulate wealth = สะสมทรัพย์ และ inherit wealth = รับสมบัติ รับมรดก

4. Jacob can ___________________ to a new office system quickly. (เจคอบสามารถ ... กับระบบออฟฟิศใหม่ได้อย่างรวดเร็ว)
                A.            adapt
                B.            adopt
                C.            adept
                D.            adduce

มองตัวเลือกแล้วรู้เลยว่าข้อสอบเอากริยา adapt ที่แปลว่าปรับตัวเข้ากับนู่นนี่นั่นมาพยายามหลอกเรา เจคอบสามารถปรับตัวเข้ากับระบบได้เร็ว หน้าที่ของเราคือเลือก adapt ที่อยู่ในรูปที่ถูกที่ควรมาเติม ในประโยคนี้ เราเห็น can ไหม can ต้องใช้กับ v.1 เสมอ ตอบ a adapt

5. The suspect succumbed to blows ___________________ by the police. (ผู้ต้องสงสัยเสียชีวิตจากการถูกทุบตี... โดยตำรวจ)
                A.            administered
                B.            given
                C.            taken
                D.            dealt

มาจากสำนวน deal somebody/something a blow หรือ deal a blow to somebody/something = to hit somebody/something ที่แปลว่าทุบตีคน/สิ่งของ ทีนี้ในข้อนี้ดันมาเปลี่ยนรูปเป็น blows dealt by the police เลยทำให้เรางง ลองเปลี่ยนรูปกลับดู หากเขียนอีกแบบก็จะเป็น The police dealt blows to the suspect and the suspect succumbed. นั่นเอง  ตอบ d dealt

หลับกันไปหรือยังคะ บางข้อง่าย บางข้อยากแบบไม่รู้จะเดายังไงเลย เอาใจช่วยทุกคนที่อ่านจนจบค่ะ ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จก็อยู่ใกล้ๆ กันนั่นแหละ

1 comments:

  1. The best casinos near Bally's | Mapyro
    Find your perfect 구리 출장안마 spot for gaming and 시흥 출장안마 holiday fun. 제주 출장마사지 Our 성남 출장안마 hotel 전주 출장샵 is located at the beach. The beach features 2 restaurants, the award-winning Bally's

    ReplyDelete

Copyright © 2016 Improve Your TOEIC Score All Right Reserved