Friday, July 1, 2016

Incomplete Sentences: Bear

มาฝึกทำข้อสอบ TOEIC ไปพร้อมๆ กันดีกว่า 



     ใครมีเคล็ดลับหรือมุมมองในการทำข้อสอบที่น่าสนใจก็มาแชร์ได้นะคะ หรือใครมีข้อสงสัยก็ส่งมาได้ค่ะ จะพยายามช่วยค้นคว้าอย่างสุดความสามารถ วันนี้เป็นเรื่องของศัพท์คำว่า bear ค่ะ ในการสอบ TOEIC นั้นแค่รู้ศัพท์เยอะๆ อย่างเดียวยังไม่พอ เรายังต้องดูเป็นด้วยว่ามันเป็น idiom (สำนวน) หรือ phrasal verb (กริยาวลี) หรือเปล่า เพราะสิ่งเหล่านี้จะทำให้ชีวิตง่ายขี้นมาก ตัวอย่างด้านล่างนี้เป็นการใช้ศัพท์ bear ในรูปแบบต่างๆ ไหนๆ เราจะเรียนรู้คำหนึ่งคำแล้ว เราต้องครอบคลุมการใช้คำนั้นให้ได้มากที่สุด ถ้าพร้อมแล้วลุยเลยค่ะ

หมายเหตุ : phrasal verb ก็คือกลุ่มคำกริยาที่ประกอบไปด้วย คำกริยา (verb) และคำบุพบท (preposition) และเมื่อสองอย่างนี้มาบวกกันแล้วความหมายมักจะเปลี่ยนไปจากเดิมด้วย

เรียนรู้คำศัพท์ TOEIC : Bear งานนี้หมีไม่เกี่ยว

1. Try and be a little more cheerful because if you don't bear ....... soon, you'll make everyone else miserable. (พยายามทำตัวร่าเริงหน่อย เพราะถ้าคุณไม่ร่าเริง ... ในเร็วๆ นี้ คุณจะทำให้ทุกคนห่อเหี่ยวตามไปด้วย)
(a) through
(b) along
(c) up
(d) to

ดูที่คำว่า bear .... และตัวเลือกทั้งสี่จะเห็นได้ว่าเป็นเรื่องของ phrasal verb ที่เราต้องหา preposition มาสนับสนุน v. bear หลักการเพียงอย่างเดียวที่จะช่วยเราได้คือต้องเรียนรู้ศัพท์พวกนี้ให้มาก (ขอโทษนะยังไงก็ต้องท่อง) โดยเวลาท่องต้องจำควบคู่กันไป เช่น bear up = remain cheerful in the face of adversity (ทำตัวร่าเริงแจ่มใสแม้ต้องเจอกับเรื่องแย่ๆ) ตอบ (c) bear up

2. We were in a small rowing boat and were terrified that the steamer hadn't seen us as it was bearing ....... on us. (พวกเราอยู่ในเรือแจวลำเล็กและกลัวว่าเรือกลไฟจะมองไม่เห็นเรือของเรา เพราะพี่แกเล่นมุ่งหน้า ... มาหาเรา)
(a) down
(b) across
(c) over
(d) under

เมื่อกวาดตาดูประโยคควรจับจุดให้ได้ว่า bearing ... on us คือกุญแจสำคัญของข้อนี้ และมันก็เป็นสำนวน โดยมีรูปแบบที่ต้องจำว่า bear down on sb/sth = to move in a threatening way towards someone or something หรือในข้อนี้คือเรือกลไฟกำลังมุ่งหน้าดิ่งมาหาเรือแจวนั่นเอง ตอบ (a) bearing down

3. I fully understand your comments and bearing those in ......., I have made the appropriate decision. (ฉันเข้าใจสิ่งที่คุณเสนอเป็นอย่างดี รวมทั้งนำมา ... จนสามารถตัดสินใจได้อย่างถูกต้อง)
(a) brain
(b) mind
(c) thought
(d) sense

มองเห็น bearing those in ก็โล่งใจได้เลย เพราะมันมาจากสำนวน bear in mind = remember and take into account (พิจารณา จดจำ จำได้) นั่นเอง คุ้นๆ ไหม bear in mind แปลว่าจำใส่ใจ ถ้ายังไม่คุ้นก็รีบเซฟเก็บไว้ในใจด่วน ตอบ (b) bearing those in mind

4. As we have all worked very hard this year, I'm hoping that our efforts will bear ........ (หลังจากที่เราทำงานหนักกันมาตลอดปีนี้ ฉันก็หวังว่าความพยายามของเราจะส่ง ...)
(a) produce
(b) benefits
(c) yields
(d) fruit

เทคนิคเหมือนเดิม มองเห็น bear ... แล้วก้มดูตัวเลือก อ๊ะเห็นแล้ว มันต้องมาจากสำนวนฝรั่ง bear fruit = to come to a satisfactory conclusion (ผลิดอกออกผลเป็นที่น่าพอใจ) อย่างแน่นอน ตอบ (d) bear fruit

5. We all have our ....... to bear so I should be grateful if you would stop complaining all the time. (เราทุกคนต่างมี ... ต้องแบกรับอยู่แล้ว ฉันจะดีใจมากถ้าเธอจะกรุณาหยุดบ่นตลอดเวลา)
(a) problems
(b) situations
(c) crosses
(d) results

ข้อนี้คิดแบบไทยๆ พออ่านตีความเสร็จเกือบตอบ problems แล้ว มีปัญหาก็ต้องแบกไว้บนบ่าสิ แต่นึกไปมามันจะง่ายเกินไปหน่อยเลยดูตัวเลือกอื่นด้วย คุ้นๆ แฮะ crosses to bear (แอบเปิดดิกฯ) จริงด้วยมันเป็นสำนวน a cross to bear = an unpleasant or painful situation or person that you have to accept and deal with (ปัญหาหนักอกหนักใจ) ตอบ (c) crosses to bear

6.  There is really nothing much you can do to stop it and I'm afraid you'll just have to ....... and bear it. (อะไรจะเกิดก็ต้องเกิดเธอทำอะไรมากไม่ได้หรอก และฉันเกรงว่าเธอจะต้อง ... สู้กับมันต่อไป)
(a) scorn
(b) grin
(c) laugh
(d) smile

สำบัดสำนวนมาอีกแล้ว ในที่นี้แม้เราจะไม่รู้ว่า ... and bear it คืออะไร แต่เมื่ออ่านทั้งประโยคเราก็สามารถเดาได้จากความหมายว่าคำในช่องหว่างน่าจะเป็นประมาณยิ้มสู้ แต่ว่าคำตอบไม่ใช่ smile เพราะตามสำนวนฝรั่ง ยิ้มสู้ คือ grin and bear it = to accept something bad without complaining ตอบ (b) grin and bear it

7. I hope you can be patient for a little longer and bear ....... me while I try and solve the problem. (คุณอดทนอีกนิดนะ ได้โปรดใจเย็น ... ฉันอีกหน่อย อีกประเดี๋ยวฉันก็แก้ปัญหาสำเร็จแล้ว)
(a) by
(b) on
(c) at
(d) with

ข้อนี้มี bear ... me เป็นจุดสังเกต สำนวน bear with me นั่นไงล่ะ หลายคนคุ้นหู ฝรั่งใช้ bear with me/us เป็นการพูดขอแบบสุภาพเพื่อให้อีกฝ่ายอดทนรอในขณะที่เรากำลังทำอะไรอยู่สักอย่าง ตอบ (d) bear with me

8. She has been proved right in everything she did as the report quite clearly bears ........ (พิสูจน์ออกมาแล้วเธอทำถูกต้องทุกอย่าง ตามที่รายงานสรุปผล ... มาอย่างชัดเจนนั่นล่ะ)
(a) out
(b) to
(c) for
(d) onto

ข้อนี้ถ้าไม่รู้จัก phrasal verb bear out = to prove to be right or justified  มาก่อน ก็พอจะเดาได้ว่าต้องเลือก out เพราะรายงานผลน่าจะใช้กับออก ประมาณผลพิสูจน์ออกมาแล้วทำนองนั้น  ตอบ (a) bears out

9. The judge dismissed the new evidence completely because it had no bearing ....... the trial. (ผู้พิพากษาไม่รับพิจารณาหลักฐานชิ้นใหม่ เพราะว่ามันไม่เกี่ยวข้อง ... การพิจารณาคดี)
(a) to
(b) on
(c) into
(d) by

bearing ในที่นี้เป็น noun เราต้องจำทั้งชุด เช่น have some bearing on something และ have no bearing on something =  to be relevant/not relevant to something (มีส่วนเกี่ยวข้องกับบางสิ่ง/ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับบางสิ่ง) แต่ในข้อนี้ใช้ had ซึ่งเป็นกริยาช่อง 2 ของ have  ตอบ (b) had no bearing on the trial

10. Quite honestly the two cases are so completely different that they really don't bear ........ (พูดตามจริงแล้วทั้งสองคดีแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงและไม่มีอะไร ... เลย)
(a) confirmation
(b) contrast
(c) comprehension
(d) comparison

ตามความหมายของประโยคนี้ ทั้งสองคดีก็ต้องไม่มีอะไรเหมือนหรือเปรียบกันได้เลย ภาษาอังกฤษแบบฝรั่งเรียกว่า bear no comparison ประโยคนี้จึงต้องเป็น don't bear comparison นั่นเอง ตอบ (d) don't bear comparison


     เป็นยังไงบ้างคะ ไม่ยากเกินไปใช่ไหม ลองฝึกทำฝึกอ่านบ่อยๆ น่าจะจำการใช้ศัพท์เป็นชุดแบบนี้ได้ง่ายขึ้น โดยส่วนตัวแล้วเวลาทำข้อสอบแบบนี้จะชอบกวาดตามองตัวเลือกก่อนว่ามีอะไรมาให้บ้าง บางทีก็ทำให้ได้ไอเดียวิธีคิดวิธีมั่วหาคำตอบมาจากตัวเลือกนี้แหละ ไว้คราวหน้าจะหยิบยกข้อสอบคำอื่นมาทำให้ดูอีกนะคะ ใครมีคอมเมนต์อะไรฝากไว้ได้ค่ะ
Newer Post
Previous
This is the last post.

0 comments:

Post a Comment

Copyright © 2016 Improve Your TOEIC Score All Right Reserved